Ðề: Lổi của lệnh Sweep trong Solidworks 2010.
-Lệnh Sweep là lệnh tạo khối bằng cách quét một biên dạng theo một Profile , ngoài ra có thể uốn khối đó theo các đường Curve , nhưng các đường Guide Curve này phải có các tính chất bắt buộc mà Solidworks đề ra.
-Các tính chất của đường Guide Curve trong Sweep
*Phải tiếp xúc với biên dạng của Profile tại một điểm bất kỳ (Điềm này phù hợp)
*là đường cong liên tục (nếu là thẳng là tiếp xúc một điểm trên Profile thì không có ý nghĩa gì nữa) bao gồm các Line , Arc , .v.v... (hoặc là một tổ hợp các biên dạng đó) , điểm này các thực thể bạn đang sử dụng không phù hợp rồi.
*Không cần phải bằng với đường Path , vì mặt cuối cùng của khối do Sweep tạo ra sẽ là mặt đi qua các điểm kết thúc của các đường Guide Curve (điểm này không quan trọng)
*Guide Curve phải là một thực thể duy nhất , không có điểm kết thúc bằng một góc.
Với tính chất của đường Guide mà Soldiworks đề ra thì ở cả hai trường hợp trên thì Guide Curve cũa bạn đều không thỏa mãn các tính chất đó .Nên xảy ra lổi là điều đương nhiên . Riêng với trường hợp thứ hai do lệnh không thể hiểu được mức hợp lý của các đối tương nên vô tình tạo ra biên dạng bất bình thường là điều không thể tránh khỏi và không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta..
Nói riêng về phương pháp dựng hình thì vẫn chưa hợp lý vì đối với mức tương quan hình học và vị trí trong hệ tọa độ của các biên dạng thuộc các Sketch của các mặt phẳng tham chiếu thì sử dụng lệnh Sweep là không hợp lý ở trường hợp này .
Để dựng khối với biên dạng như trường hợp của bạn thì không thể thực hiện bằng lệnh Sweep được . Mà phải sử dụng các lệnh tạo khối bậc cao như Bourdary hoặc Filled. Mình xin đề xuất với bạn cách giải quyết vấn đề này bằng lệnh Bourdary .
-Bourdary Là lệnh cho phép tạo ra các bề mặt tiếp tuyến hoặc cong liên tục trong cả hai hướng .Trong hầu hết trường hợp, điều này mang lại một kết quả có chất lượng cao hơn so với lệnh Loft Surface . Khi thiết kế các chi tiết đòi hỏi các bề mặt Smooth với độ cong liên tục có thể sử dụng công cụ này.Cách sử dụng tương đối giống với lệnh Loft . Khác nhau ở chổ Loft tạo hình kết hợp giữa Profile và các Guide Curve (đường dẫn, với điều kiện phải cắt qua Profile) , Boundary thì mô hình tạo ra bởi sự kết hợp nhiều Profile từ hai phía , có thể nói trong Boundary Surface thì Profile và Guide Curve bình đẳng nhau , cả hai đều mang tính hổ trợ và chịu sự ràng buộc lẫn nhau , Loft chỉ ràng buộc Surface tạo ra theo mốt hướng là các Guide Curve , Boundary thì nâng cao hơn , nó ràng buộc Surface tạo ra theo cả hai hướng , nên với những biên dạng phức tạp thì sử dụng Boundary mang tính chính xác và thẩm mỹ cao hơn Loft.
-Đầu tiên bạn cần Copy Sketch 1 Curve (có biên dạng hình Ellips ở Solid hiện tại ) tiếp xúc với 2 điểm kết thúc của hai Sketch dùng làm Guide.
-Bắt đầu sử dụng lệnh Bourdary để tạo khối với tùy chọn Profile và Guide Curve như hình
-Kết quả
P/S : Trong trường hợp sản phẩm này của bạn thì để dễ dàng điều khiển và kiểm soát được vấn đề tiếp xúc giữa khối Solid Bourdary trước với Solid Bourdary vừa tạo thì nên dựng Bourdary vừa tạo trước rồi mới dựng Solid Bourdary kia sau.
Chúc bạn thành công!
Nguyenthanh