Ðề: hỏi về realview graphic trong SolidWorks

Em mới bắt đầu học solid nên gặp phải vấn đề như thế này mong các bạn giúp đỡ....Em xem qua tất cả các clip thì giả sử em vẽ 1 sketch rồi sau đó nhấn vào smart dimesion và chỉ vào 1 cạnh bất kỳ nào đó(hình chữ nhật,hình đa giác) thì nó hiện kích thước + bảng modify nhưng sao solid nhà em chỉ thực hiện được như vậy khi vẽ hình tròn thôi còn vẽ hình chữ nhật...các đường thẳng vv(ngoại trừ đường tròn) thì khi click vào smart dimesion và click vào các cạnh đó hoặc đoạn thẳng đó thì cái bản primary value nó đen thui...mình không ghi được kích thước...Mong các bạn giúp đỡ...
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mặc định trong Solidworks , khi đang ở trong môi trường Sketch thì biên dạng chưa đầy đủ ràng buộc là màu xanh , biên dạng đã đầy đủ ràng buộc sẽ chuyển thành màu đen .Và biên dạng hiển thị trong hệ tọa độ 3D thì sẽ là màu xám. Nhìn hình mình họa của bạn thì thấy biên dạng đang màu xám và ký hiệu môi trường Sketch ở góc phải cũng không hiển thị nên dễ nhận ra rằng bạn đang sử dụng lệnh Smart Dimension trong hệ tọa độ 3D chứ không phải nằm trong môi trường Sketch .

Nên lúc này tab Primary Value ẩn đi cũng là điều dể hiểu , đơn giản là vì Sketch được tạo bằng Sketch 2D và các biên dạng này đều chịu các sự ràng buộc mà một Sketch 2D đã đề ra nên trong môi trường 3D thì tab này không đủ các thông số tham chiếu cho các đối tượng nên mặc định sẽ được ẩn đi (nếu bạn thay đổi được thì đối tượng này biết sẽ thay đổi theo hướng nào trong môi trường 3D ?, và nếu ràng buộc được thì tab này sẽ cần bao nhiêu tùy chọn để fix kích thước cho một đối tượng này ?

Với trường hợp bạn tạo biên dạng trên môi trường Sketch 3D thì dù bạn đang ở hệ tọa độ 3D nhưng nó vẫn thao tác trong môi trường Sketch nên tùy chọn này vẫn hiện và vẫn sử dụng được .

Tóm lại tab Primary Value chỉ có hiệu lực và chỉ tồn tại trong môi trường Sketch thôi . Bạn chỉ cần Right – click lên Sketch và chọn Edit Sketch ,Thử lại với thao tác trên thì Tab này sẽ được xuất hiện .Bạn check lại các Video bạn đang xem , xem có phải là họ đều thực hiện trong và thao tác trên Tab này trong môi trường Sketch không nhé .

Ví dụ :

-Thao tác Sketch 2D trong hệ tọa độ 3D (ngoài môi trường Sketch => ẩn)



-Thao tác Sketch 2D trong môi trường Sketch 2D (trong môi trường Sketch => hiện)



-Thao tác Sketch 3D trong một trường Sketch 3D (Trong môi trường Sketch => hiện)







Nguyenthanh.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

các bác ơi cho em hỏi nhờ tí là em có 1 hình nón cụt bề dày thành là 2mm.bây giờ em muốn trải phẳng hình nón cụt này ra để tính chu vi của tấm kim loại này thì dùng công cụ sheetmetal như thế nào ạ?em đọc bài số 8 trong topic này nhưng chỉ làm được với những hình có cạnh giao của các mặt thôi ạ.mong chú DCL và mọi người trên diễn đàn giúp em với.em cám ơn rất nhiều.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@binh_ck7: Sheetmetal trong SW không đủ mạnh để làm điều này. Đúng như bạn nói, nó chỉ trải phẳng các kim loại tấm thuộc dạng dập uốn (bending). Để có thể trải phẳng các tấm kim loại hình thành từ dập vuốt, bạn tải thêm addin Logopress 3 hỗ trợ cho SW về dùng nhé. Có sẵn Tutorial trong đấy, bạn chỉ việc làm theo là ok thôi. Tham khảo trước ở đây để biết sơ bộ về Logopress3 nhé: http://www.youtube.com/watch?v=gePapjguRIw. Thân! ^^
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Em chào anh chị!
hôm nay có đơn hàng ống mà bằng tôn dày 2mm , không phải dạng ống mình uốn , mà là tấm tôn mình cuốn tròn lại, tiếp sau đó mình uốn cong

em chỉ vẽ được dạng ống trên solid chứ dạng sheet chưa dùng được , mong anh chị giúp em trải ống này ra , để tính diện tích tôn cần cắt với ah!



Cảm ơn các anh chị nhiều!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Em chào anh chị!
hôm nay có đơn hàng ống mà bằng tôn dày 2mm , không phải dạng ống mình uốn , mà là tấm tôn mình cuốn tròn lại, tiếp sau đó mình uốn cong

em chỉ vẽ được dạng ống trên solid chứ dạng sheet chưa dùng được , mong anh chị giúp em trải ống này ra , để tính diện tích tôn cần cắt với ah!



Cảm ơn các anh chị nhiều!
Sheet-Metal không có chức năng khai triển đoạn cút 90 độ như cậu xây dựng, bởi vì thực tế người ta cũng không gò như vậy bao giờ, họ thường làm như sau:


 
B

bum_chiu

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

mình mới học solid các bạn cho mình hỏi hình elip của mình vẽ còn thiều ràng buộc nào mà chưa chuyển sang màu đen?
xin chân thành cảm ơn
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

mình mới học solid các bạn cho mình hỏi hình elip của mình vẽ còn thiều ràng buộc nào mà chưa chuyển sang màu đen?
xin chân thành cảm ơn
Hình bị lỗi gì đó nên mình không thấy,nhưng theo kinh nghiệm thì có lẽ bạn chưa ràng buộc 1 trong 4 điểm cơ sở của hình elip.bạn có thể click vào 1 trong 4 điểm và kéo ra vi trí khác thử xem,nếu nó di chuyển được thì hãy ràng buộc cho nó trùng với các đường khác có sẵn là ok
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

bạn thiếu tương quan kích thước/ràng buộc của tâm ellipse với điểm chuẩn :)
2 kích thước bạn đã ghi chỉ điều khiển kích cỡ của hình ellipse thôi.
nếu bạn chọn auto fully define sketch thì kích thước sẽ được ghi như anh the_rock trình bày :)
 
Last edited:
B

bum_chiu

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

nếu chỉ ràng buộc tâm với điểm 1/4 thì khi mình quay elip vẫn bị lệch
vì vậy mình đã ràng buộc 2 đỉnh đôi diện của nó phải vertical hoặc horiztal
giờ ok rùi
 
Last edited by a moderator:
sao chép đối tượng theo helix

giả sử cần sao chép đối tượng theo helix với trục quay là trục của helix thì làm thế nào hả các bác.Bác nào biết biết giúp em với!thank you trước nhé.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Để thực hiện việc Pattern một đối tượng bao gồm Feature , Face , Body theo một đường Curve bất kỳ thì bạn có thể sử dụng lệnh Curve Driven Pattern trên Feature Toolbar .

Giả sử ta muốn xoay khối cầu màu đỏ quanh Helix



Kết quả sau khi thực hiện với lệnh Curve Driven Pattern






Nguyenthanh.
 
Ðề: Lổi của lệnh Sweep trong Solidworks 2010.

-Lệnh Sweep là lệnh tạo khối bằng cách quét một biên dạng theo một Profile , ngoài ra có thể uốn khối đó theo các đường Curve , nhưng các đường Guide Curve này phải có các tính chất bắt buộc mà Solidworks đề ra.

-Các tính chất của đường Guide Curve trong Sweep

*Phải tiếp xúc với biên dạng của Profile tại một điểm bất kỳ (Điềm này phù hợp)

*là đường cong liên tục (nếu là thẳng là tiếp xúc một điểm trên Profile thì không có ý nghĩa gì nữa) bao gồm các Line , Arc , .v.v... (hoặc là một tổ hợp các biên dạng đó) , điểm này các thực thể bạn đang sử dụng không phù hợp rồi.

*Không cần phải bằng với đường Path , vì mặt cuối cùng của khối do Sweep tạo ra sẽ là mặt đi qua các điểm kết thúc của các đường Guide Curve (điểm này không quan trọng)

*Guide Curve phải là một thực thể duy nhất , không có điểm kết thúc bằng một góc.

Với tính chất của đường Guide mà Soldiworks đề ra thì ở cả hai trường hợp trên thì Guide Curve cũa bạn đều không thỏa mãn các tính chất đó .Nên xảy ra lổi là điều đương nhiên . Riêng với trường hợp thứ hai do lệnh không thể hiểu được mức hợp lý của các đối tương nên vô tình tạo ra biên dạng bất bình thường là điều không thể tránh khỏi và không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta..

Nói riêng về phương pháp dựng hình thì vẫn chưa hợp lý vì đối với mức tương quan hình học và vị trí trong hệ tọa độ của các biên dạng thuộc các Sketch của các mặt phẳng tham chiếu thì sử dụng lệnh Sweep là không hợp lý ở trường hợp này .

Để dựng khối với biên dạng như trường hợp của bạn thì không thể thực hiện bằng lệnh Sweep được . Mà phải sử dụng các lệnh tạo khối bậc cao như Bourdary hoặc Filled. Mình xin đề xuất với bạn cách giải quyết vấn đề này bằng lệnh Bourdary .

-Bourdary Là lệnh cho phép tạo ra các bề mặt tiếp tuyến hoặc cong liên tục trong cả hai hướng .Trong hầu hết trường hợp, điều này mang lại một kết quả có chất lượng cao hơn so với lệnh Loft Surface . Khi thiết kế các chi tiết đòi hỏi các bề mặt Smooth với độ cong liên tục có thể sử dụng công cụ này.Cách sử dụng tương đối giống với lệnh Loft . Khác nhau ở chổ Loft tạo hình kết hợp giữa Profile và các Guide Curve (đường dẫn, với điều kiện phải cắt qua Profile) , Boundary thì mô hình tạo ra bởi sự kết hợp nhiều Profile từ hai phía , có thể nói trong Boundary Surface thì Profile và Guide Curve bình đẳng nhau , cả hai đều mang tính hổ trợ và chịu sự ràng buộc lẫn nhau , Loft chỉ ràng buộc Surface tạo ra theo mốt hướng là các Guide Curve , Boundary thì nâng cao hơn , nó ràng buộc Surface tạo ra theo cả hai hướng , nên với những biên dạng phức tạp thì sử dụng Boundary mang tính chính xác và thẩm mỹ cao hơn Loft.

-Đầu tiên bạn cần Copy Sketch 1 Curve (có biên dạng hình Ellips ở Solid hiện tại ) tiếp xúc với 2 điểm kết thúc của hai Sketch dùng làm Guide.



-Bắt đầu sử dụng lệnh Bourdary để tạo khối với tùy chọn Profile và Guide Curve như hình



-Kết quả



P/S : Trong trường hợp sản phẩm này của bạn thì để dễ dàng điều khiển và kiểm soát được vấn đề tiếp xúc giữa khối Solid Bourdary trước với Solid Bourdary vừa tạo thì nên dựng Bourdary vừa tạo trước rồi mới dựng Solid Bourdary kia sau.

Chúc bạn thành công!




Nguyenthanh
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Lổi của lệnh Sweep trong Solidworks 2010.

Nhờ các cao thủ giúp đở giải quyết dùm với...đa tạ đa tạ!
Khi thực hiện lệnh Sweep với các đường dẫn (Path, Guide), cậu cần lưu ý điều kiện tiếp xúc của chúng đối với tiết diện được dùng để thực hiện lệnh này:



[LEFT]Khi đó, thực hiện Sweep không có khó khăn gì:



[LEFT]Về nguyên tắc, Boundary cũng có thể làm được như vậy, nhưng không hay bằng Sweep do phải vẽ thêm 1 Sketch nữa (hình ellip).
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

-Đối với những bề mặt hơi phức tạp thì SW đôi khi xảy ra tình trạng như của bạn.Tuy nhiên mặt này vẫn có hiệu lực (vẫn click chọn và thao tác được-chỉ là nó không thể hiện ra giống như các mặt khác thôi).Cho nên bạn cứ yên tâm mà làm tiếp,không có vấn đề gì cả.Còn muốn nó thể hiện bình thường thì thử chỉnh sửa lại biên dạng của các đường curve trong lệnh boundary xem sao

-Mình thì mới vẽ giùm 1 bạn trên diễn đàn 1 mẫu y chang vậy.Và mình thấy để mẫu vẽ ra được đẹp,và đúng yêu cầu thì không chỉ đơn giản dùng vài lệnh như của bạn là xong đâu.Phần quai 2 đầu chứa mấu gài mình vẽ bằng 2 lệnh boundary,phần quai chữ U vẽ bằng 3 lệnh boundary (toàn bộ vẽ bằng surface hết).
 
Last edited:
Ðề: Lổi của lệnh Sweep trong Solidworks 2010.

Nếu với sự đồng nhất về vị trí giữa Path và Guide Curve như thế này thì nếu sử dụng Sweep thì lệnh sẽ triển khai thành công đúng như chú DCL đã đề cập ở trên :)



Nhưng với trường hợp vị trí các Path và Guide Curve như trong trường hợp như của bạn conmuaha thì đã nằm ngoài khả năng khai triển của lệnh Sweep . Nên trường hợp này chỉ có thể dùng các lệnh tạo khối bậc cao như Bourdary chẳng hạn







Lại xuất hiện vấn đề này nữa...nhờ các sư huynh giải thích và giải quyết dùm luôn!...đa tạ!

Với những biên dạng mặt phức tạp thì các Feature trong Solid xử lý rất giới hạn . Bạn nên dựng hình bằng các lệnh bên Surface sau đó thì chuyển nó từ Surface thành Solid thì sẽ đạt được kết quả tốt hơn . Nếu dựng hình bề mặt phức tạp mà sử dụng những lệnh về Solid thì sẽ rất hay xảy ra những lổi bất bình thường . Bạn có thể check thử bằng cách sử dụng lệnh Bourdary Surface thì sẽ hoàn toàn không xuất hiện một vấn đề gây khó khăn gì trong khi thao tác.

Vì giữa Solid và Surface là hai trường phái khác nhau , chỉ với cái tên đã nói lên được sự không thống nhất về nguyên tắc cũng như cách triển khai hoàn toàn khác nhau , và dỉ nhiên tính chất giữa những chi tiết được tạo ra sẽ khác nhau . Nhưng trong một số trường hợp với một chi tiết bất kỳ nào đó thì giữa Surface và Solid đôi khi lại hổ trợ lẫn nhau để tạo ra sản phẩm một cách hoàn hảo nhất.

Chúc bạn thành công.




Nguyenthanh.
 
Last edited:
Top