Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
Cảm ơn anh Thành đã hướng dẫn.
Nhân tiện thấy câu hỏi của Mr. Alone, em xin hỏi luôn là làm sao để vẽ đáy chai được.
Suy nghĩ đầu tiên là em sẽ dùng Loft Surface, như vậy thì cần 2 đường biên và 1 đường lõm vào để surface lõm vào ở đáy chai. Xong rồi thì sẽ quay surface mới tạo được và tạo được 1 đáy chai kín, nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao tạo được 2 đường biên? 1 đường biên thì có thể vẽ được dùng spline, nhưng đường biên còn lại làm sao derived từ sketch đã vẽ?
Khi vào Insert -> Derived Sketch thì chỗ đó nó mờ đi chứ không hiện ra để click.
Ngoài ra, nếu vẽ được 1 phần của đáy chai rồi dùng lệnh Circular Patten thì những chỗ tiếp giáp nó không liên tục
Em đã thử mò nhiều nhưng kết quả chưa có...
Theo hướng phân tích với hai Sketch đối xứng để tạo nửa bên đáy chai trước sau đó mới Mirror của em phía trên cũng là một trong cách dựng hình hợp lý đối với trường hợp vẽ đáy chai nhưng ......phức tạp quá
nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao tạo được 2 đường biên? 1 đường biên thì có thể vẽ được dùng spline, nhưng đường biên còn lại làm sao derived từ sketch đã vẽ?
Có một cách vừa đơn giản vừa dễ hiểu lại vừa mang tính chính xác tránh những sai sót trong trường hợp này là hãy tạo tất cả các biên dạng của cả hai Profile trên một Sketch với đầy đủ ràng buộc tiếp tuyến tại giao điểm của hai Sketch . Sau đó tạo một Sketch khác dùng lệnh Convert Entities lại Sketch phía trên và tạo đường trung tuyến và xóa một bên của Sketch (đường trung tuyến chia Sketch làm 2 phần) . Lặp lại thao tác trên và lần này thì xóa bỏ phần ngược lại . Kết quả sẽ có hai Sketch tiếp tuyến với nhau tại giao điểm bị chia bởi đường trung tuyến . Và nếu muốn chỉnh sửa lại biên dạng thì chỉ việc sửa Sketch đầu tiên (chứa cả hai Sketch kia) thì 2 Sketch phía sau sẽ tự động Update theo (với điều kiện sửa biên dạng chứ k phải là xóa biên dạng và vẽ lại biên dạng khác)
Nhân tiện thấy câu hỏi của Mr. Alone, em xin hỏi luôn là làm sao để vẽ đáy chai được.
Hướng phân tích phía trên của em đúng nhưng ......phức tạp quá. Thử phân tích theo chiều hướng đơn giản như thế này :
-Đáy chai có biên dạng nhấp nhô ở phần phía dưới thì đơn giản là mình vẫn sử dụng lệnh Sweep (chứ không phải Loft) xoay Profile (theo em gọi là đường biên) theo một đường dẫn là hình tròn và phần dưới sẽ bị nhấp nhô theo một hình đường tham chiếu là đường Curve nhấp nhô và có ràng buộc vào phần cần nhấp nhô của dưới đáy chai . Kết quả chỉ cần một lệnh Sweep để tạo đường Curve nhấp nhô và một lệnh Sweep để quét Profile tạo hình đáy chai => chỉ cần 2 lệnh Sweep . Đã vẽ rồi thì cũng cố gắng soạn một bài hướng dẫn vậy
Cách thực hiện
-Tạo hai Sketch trên Top Plane và dùng lệnh Sweep với tùy chọn như hình dưới để tạo đường dẫn nhấp nhô :
[ANH]8C42_4E836D4D[/ANH]
-Kết quả sẽ được một Surface với biên dạng xoắn như thế này :
[ANH]D9EC_4E836D4D[/ANH]
-Tiếp theo dựng Profile
Chú ý : đường tham chiếu nằm ngang phải có điểm cuối có cùng tọa độ Y so với điểm 1/4 của đường tròn nếu không khi thực hiện lệnh sẽ bị lổi)
[ANH]FF2E_4E836D4D[/ANH]
-Việc cuối cùng chỉ việc thực hiện lệnh Swept Surface với Profile và Path (đường tròn lớn) và đường Guide Curve (là đường nhấp nhô tạo từ lệnh Swept 1 ở trên là sẽ ra hình đáy chai như mong muốn
[ANH]73A7_4E836D4D[/ANH]
[ANH]6D89_4E836D4D[/ANH]
Biên dạng của phần dưới đáy chai dĩ nhiên sẽ do Profile quyết định , còn số múi nhấp nhô dưới phần đáy chai sẽ do số vòng xoắn của Swept Surface tạo trước đó quyết định và theo tỷ lệ 1/2 . Như ta thấy Surface xoắn trên và dưới tổng là 10 lần xoắn thì số múi trên đáy chai được tạo ra sẽ là 5 múi .
Chúc em thành công!
Nguyenthanh,