Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
[MENTION=5366]xuancanh[/MENTION]: tùy vào mục đích thiết kế mà ta dùng part hoặc assembly. Nếu ta thiết kế một cụm máy với rất nhiều chi tiết, mà ổ bi nào cũng là assembly thì dung lượng rất lớn, nặng máy và dễ xảy ra sai sót khi mate các part với nhau. Còn thiết kế ổ bi, nguyên cứu sự hoạt động của nó dùng assembly là tất nhiên.
[MENTION=44725]legendgh[/MENTION]: cách tạo ổ bi trong môi trường part:
B1. Dựng sketch như hình trong mặt phẳng
Front. Chú ý gán các ràng buộc.
B2. Thêm kích thước, ở đây có 2 kích thước cần nhập chính xác là : đường kính trong và ngoài của ổ bi. Mình kí hiệu đường kính trong là
d = 10, đường kính ngoài
D = 30. Đường kính viên bi là
D_ball, mình nhập "đại" giá trị là 7. Các kích thước còn lại nhập giá trị tương đối.
B3. Trên thanh ribbon, vào tab
Evaluate, chọn công cụ
Equations, giúp ta gán quan hệ giữa các kích thước bằng phương trình.
B4. Trong cửa sổ
Equations, nhấn nút
Add để thêm phương trình quan hệ --> một cửa sổ mới hiện lên. Mong muốn của mình là
D_ball = (D - d)* 0.3. Để gọi một kích thước, chỉ cần click vào kích thước đó.
- click vào phần nhập, trong cửa sổ Add Equation.
- click vào kích thước
phi 7 ở vùng làm việc.
- Gõ dấu "
= (".
- click vào kích thước
30.
- Gõ dấu trừ "
- ".
- Click vào kích thước
10.
- Gõ "
) * 0.3 "
- Nhấn
OK.
B5. Làm tương tự như
B4 với kích thước bề rộng của vòng bi (giá trị = 3).
B6. Trong cửa sổ
Equations, nhấn
OK để thoát ra. Ta thấy trong vùng làm việc, 2 kích thước
bị ràng buộc có dấu
xích ma phía trước, với những kích thước dạng này ta không thể sửa giá trị trực tiếp như bình thường được.
B7. Trên thanh ribbon, vào tab Features > Revolve, thiết lập thông số như hình dưới, trong phần
Select Contours chọn 2 miền màu tím (có mũi tên) ---> tạo vòng trong và vòng ngoài.
B8. Vì lệnh Revolve chỉ lấy một phần của
Sketch3 để tạo khối nên biểu tượng sketch mất đi và được thay bằng biểu tượng khác (xem hình). Trong
FeaturesManager Design tree, right click
Sketch3, chọn
Show.
B9. Trên thanh ribbon, vào tab
Features > Revolve, lúc này SW hỏi
- hoặc chọn mặt phẳng để tạo Sketch mới
- hoặc chọn sketch đã tạo sẵn để thực hiện lệnh.
Ta click vào
FeaturesManager Design tree để khai triển nó, chọn
Sketch3 (xem hình)
B10. Thiết lập thông số của lệnh Revolve như hình, chú ý
-
Select Contours là miền bán nguyệt.
- Bỏ chọn
Merge result.
B11. Trên ribbon, vào tab
Features > Circular Pattern
B12. Chọn thông số như hình, lưu ý chọn
Bodies to Pattern, không chọn
Features to Pattern. Nhấn
OK hoàn tất lệnh.
B13. Ta có thể thấy kết quả là ổ bi có vòng trong, vòng ngoài và 8 viên bi nằm đúng theo rãnh. Right click vào
Sketch3, chọn
Edit Sketch, ta thay đổi 2 kích thước
d = 12 và
D = 35, các kích thước bị ràng buộc cũng thay đổi theo.
B14. Nhấn OK để update Sketch, xem kết quả
Kết luận:
- Equations giúp ta ràng buộc các kích thước với nhau theo phương trình: vế trái là kích thước bị ràng buộc, vế phải là công thức.
- Mỗi kích thước đều có tên của nó, ví dụ
D5@Sketch3 nghĩa là
kích thước tên D5 thuộc Sketch3, ta có thể đổi tên nó khi gán kích thước.
- Các lệnh tạo khối như Extrude, Revolve có thể lấy tiết diện là nguyên Sketch hoặc chỉ một phần Sketch. Nếu chỉ một phần của Sketch, biểu tượng sketch mất đi và thay bằng hình đa giác.
- Các khối được tạo nếu không
giao nhau hoặc không chọn
Merge result sẽ thành các khối riêng biệt, gọi là
Body. Các body được đặt tên theo
feature cuối cùng tạo ra nó và được đặt trong thư mục Solid Bodies, thuộc FeaturesManager design tree.
- Ngoài ra, body sẽ nằm yên trong môi trường part, không thể di chuyển nó bằng cách kéo và rê chuột được. Muốn di chuyển ta dùng lệnh trong thanh công cụ
Insert > Features > Move/Copy
- Các lệnh nhân bản như Linear Pattern, Circular Pattern, Mirror... có thể nhân bản nhiều loại đối tượng: feature, body, face... Tùy theo mục đích sử dụng mà ta nên chọn loại nào.
P.S: Các kích thước và phương trình trong ví dụ mình chỉ áng chừng, không theo tiêu chuẩn nào cả. Bạn tìm hiểu thêm về Design Table (thiết kế theo bảng tính excel) có trong topic này. Chịu khó search đi