Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
Xin chào các cao thủ solidwork.
Do thay đổi môi trường làm việc nên em muốn làm quen solidwork tuy nhiên bước đầu em chưa thấy được điểm giới hạn mối ghép trong lắp ráp. em ví dụ: lắp trục piston với xy lanh chẳng hạn, mình muốn nó chỉ chuyển động tịnh tiến trong phạm vi cho phép, hoặc là dùng môi trường va chạm 2 chi tiết để tự khống chế, hai là tạo mối ghép có giới hạn giá trị min max, để khi mình kéo bằng tay nó chỉ chạy trong 1 lượng min max mình đã nhập.
Rất mong các cao thủ chỉ dạy ạ.
Em cảm ơn
Do cậu mới làm quen với SW nên cậu chưa thể "thân thiện" thiện ngay với phần mềm này được. Cậu hãy bình tĩnh học dần từ dễ lên khó, từ đơn giản tới phức tạp thì hơn là vừa chân ướt chân ráo mà đã bập ngay vào những kỹ thuật có tính chất cao cấp. Dĩ nhiên là SW cho phép ta kiểm tra thiêt kế theo nhiều cách, có thể nói là rất nhiều cách so với một số phần mềm phổ biến khác, để rồi hiệu chỉnh lại những bất hợp lý.
Với các thiết kế máy có những chi tiết chuyển động, ta có thể ràng buộc theo những điều kiện nào đó để chúng phải tuân theo, để từ đó mà ta có thể khảo sát chuyển động như thật của máy, ví dụ:
1. Các ràng buộc tiêu chuẩn: bề mặt nào đó của chi tiết máy 1 phải tiếp xúc (hoặc song song, vuông góc, tiếp tuyến hay đồng tâm...) với bề mặt thích hợp trên chi tiết máy 2.
2. Các ràng buộc nâng cao: có các điều kiện như khe hở cho phép, tính đối xứng, bắt buộc đi theo 1 đường dẫn, khoảng cách hoặc góc độ bắt buộc so với chi tiết máy khác...
3. Các ràng buộc cơ khí: chi tiết máy 1 phải chuyển động theo chi tiết máy 2 bằng quan hệ cặp bánh răng, bánh răng và thah răng, cam, ốc và vít...
Sau khi đã gán các ràng buộc thích hợp cho mọi chi tiết máy có trong tổ hợp thì ta có thể làm cho cỗ máy chuyển động giống như thật để kiểm tra thiết kế xem có gì bất hợp lý không: máy có thực hiện được các chức năng cuả nó không, có va chạm không...
Khi đó, tại lệnh
Move Component dùng để lôi kéo 1 chi tiêt máy giúp máy hoạt động, ta có 3 tùy chọn:
1. Tiêu chuẩn: giúp ta hình dung máy hoạt động thế nào, nhưng không phát hiện va chạm.
2. Phát hiện va chạm: khi các chi tiết máy va chạm nhau thì máy dừng lại và báo cho ta biết nơi va chạm. Ta cũng có thể yêu cầu nó dừng lại và báo cho biêt khi sắp va chạm, tức là khi chỉ còn cách chi tiết máy kia 1 khoảng cách xác định.
3. Động học vật lý: dùng tùy chọn này để khảo sát một cách chân thực hơn nữa. Vì với tùy chọn phát hiện va chạm kể trên thì máy sẽ dừng và báo chỗ va chạm; nhưng thực tế có những trường hợp khi va chạm thì chi tiết máy sẽ chuyển hướng chuyển động sang bề mặt khác chứ không dừng lại, ví dụ quả bóng lăn xuống 1 tấm ván dốc đến khi tới mặt sàn thì nó vẫn tiết tục lăn theo mặt sàn...
Ngoài ra, ta còn có thể dùng các
kèm theo để khảo sát động lực hoặcc hoặc sức bền (gồm rất nhiều dạng kiểm bền) của từng chi tiết máy hoặc toàn bộ cỗ máy.
Cậu hãy kiên trì tìm hiểu dần, nếu đã từng dùng một số phần mềm 3D thì rất thuận khi tiếp cận SW, một phần mềm khá mạnh và dễ dùng.
Chúc sớm thành công!