Chú DCL cho chấu hỏi là những hình phối cảnh thế này người ta thường thiết kế trên các phần mềm chuyên dụng phải không ạ? những phần mềm đó có thể hỗ trợ công việc quan sát không chỉ bên ngoài mà còn quan sát các vị trí đã bị một phần của vật thể che đi, đặc biệt trong lĩnh vực quy hoạch như dân kiến trúc. Nếu thiết kế ngay trên các phần mềm cơ khí cũng rất tuyệt vời nhưng nó không thế xem những "ngóc ngách" của sản phẩm thiết kế được. Cháu ví dụ như vẽ cái chai xong thì không thể xem bên trong nó cấu tạo ra sao? hay cái bình khí nào đó mà muốn xem cấu tạo bên trong.
Với các phần mềm kiến trúc hoặc game hay điện ảnh, người ta cho phép thâm nhập vào trong lòng của mô hình, vì người thiết kế và người xem thường quan sát như vậy. Còn SW chỉ cho đứng ngoài với các khoảng cách khác nhau mà thôi, vì ta thường không chui vào trong, ví dụ, hộp giảm tốc làm gì.
Hình ảnh của bạn Sufcad chỉ là hình chiếu trục đo chứ không phải là hình phối cảnh. Tức là những gì to hay nhỏ thì ở xa hay gần cũng vẫn giữ nguyên kích thước. Những hình như vậy xem không "thật" vì có cảm giác phía sau to hơn phía trước. Nguyên nhân là do ta vốn quen nhìn phía xa mọi vật phải bị thu nhỏ đi, tùy theo khoảng cách. Tóm lại, các đường // như đường ray tàu hỏa, khi nhìn ra xa thì phải thấy chúng chụm lại và cắt nhau ở đường chân trời. Trong hội họa người ta gọi đó là luật Viễn Cận.
Với SW ta có thể xem hình phối cảnh bằng công cụ
Perspective. Mặc định thì thanh
View chưa có công cụ này, ta phải lấy nó ra mà dùng.
Ví dụ, ta có ngôi nhà với hình chiếu trục đo:
[LEFT]Rõ ràng là các cạnh // của hình này vẫn //. Nó cho ta cảm giác hình như ngôi nhà bị lệch lạc, dù rằng không hề như vậy. Ta hãy dùng công cụ
Perspective mà trước đó ta đã đưa nó vào thanh
View:
[LEFT]Ta có hình chiếu khác, thuận mắt hơn:
[LEFT]Để ý thì thấy các cạnh không còn // nữa; rõ nhất là các bức tường, chúng không còn thẳng đứng nữa mà có vẻ muốn đổ ra ngoài. Nhưng chính vì vậy mà ta lại thấy nó thẳng và tự nhiên (vì ta quen nhìn thế rồi mà). Theo mặc định, SW cho ta đứng cách ngôi nhà 1 khoảng bằng 3 lần kích thước phủ của nó. Nhưng ta có thể tiến lại gần hay lùi ra xa hơn; tuy nhiên không vào được bên trong.
Để thay đổi cự ly quan sát, ví dụ tiến lại gần hơn, ta làm như sau:
[LEFT]Tại trường
Observer Position của lệnh này, ta nạp giá trị khác 3, ví dụ dưới là giá trị 1:
Và ta có cảm giác như tiến lại sát ngôi nhà hơn.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]