Như các bạn đã biết trong Catia có một công cụ rất mạnh mà có một số bạn nhắc tới nhưng chưa khai thác nó, hôm nay mình hướng dẫn các bạn nhé đó là công cụ Boolean Operation. Tuy nhiên trước khi tìm hiểu công cụ này các bạn cần hiểu một số định nghĩa sau:
Như trong Catia có 2 phần Surface và Solid. Sự khác biệt của phần mềm này so với phần mềm khác là các modul surface và Solid hoàn toàn nằm trong môi trường khác nhau (không giống UG, ProE.. đều nằm trong 1 môi trường). Do vậy cách quản lý và phân biệt của nó cũng hơi khác và phức tạp hơn so với các phần mềm còn lại.
Ngay lần đầu tiên các bạn tạo file mới từ menu Start thì các bạn sẽ thất có 3 lựa chọn
Lựa chọn thứ 1: Enable Hybird Design. Đây là lựa chọn cho phép bạn tạo các đối tượng hình học nằm trên cùng 1 PartBody(Body), điều này có nghĩa là Surface và Solid có thể nằm trên cùng một PartBody. Như vậy trình tự thiết kế sẽ rõ ràng hơn cho người khác khi xem vào.
Còn nếu như bạn không có lựa chọn này thì Surface được tạo sẽ tự động được tách riêng ra so với khối solid như hình. Khi đó bạn muốn sửa hay xem lại trình tự thiết kế thì khá là khó khăn.Do vậy kể từ V5R14 trở lên có sự chọn lựa này.
Tuy nhiên hiện nay có nhiều công ty cấm sử dụng chức năng này với lý do “bảo mật”.
Lựa chọn thứ 2:. Lựa chọn này thì phần mềm sẽ tự động tạo cho bạn một Geometrical Set trong Model Tree
Lựa chọn thứ 3: nếu bạn có lựa chọn thứ nhất thì lựa chọn này mới có hiệu lực, còn không sẽ bị mờ đi như hình
Một số định nghĩa căn bản :
Geometrical Set: Nơi dùng để chứa các đối tượng hình học không phải là solid chẳng hạn như Line, Surface, Point..và không thuộc Body nào.
Orderd Geometrical Set: tương tự như Geometry Set, nhưng cái này có thể nằm trong một Body khác và có thể chứa chính nó hay một Body khác
Body: Dùng để chứa các phần hình học Solid
Body In set : Cái này giống như Body tuy nhiên mình vẫn chưa tìm được sự khác nhau của cái này và Body
Như vậy trong Catia ta có thể tạo nhiều Body hay Geometrical khác nhau sau đó chúng ta sẽ cho chúng trở thành một khối duy nhất bằng các lệnh Boolean Operation
Có 2 cách thự hiện
1. Vào Insert-->Boolean Operation
2.Click phải vào Body cần thực hiện Boolean chon Body Objcect
Hai cách trên đều có hình như sau:
Assembly Body: Cho phép bạn hợp 2 Body lại với nhau. Khi đó tùy theo lệnh nào bạn đã tạo trong từng Body mà khi đó có thể là Add Body hay Remove Body như hình sau:
Add Body: Cho phép bạn cộng các Body lại với nhau
Trước khi Add:
Sau khi Add:
Remove Body: Dùng để trừ một body với thể tích bằng với thể tích phần giao của 2 body
Trước khi Remove:
Sau khi Remove
Intersect Body: lấy phần giao của 2 body
Trước khi intersect
Sau khi Intersect
Union Trim: Cộng 2 body lại với nhau và có thể bỏ 1 phần của body như hình sau
1 số nguyên lý của lệnh này thể hiện như sau:
ví dụ cho Unitrim
Sau khi Union Trim
Lump Remove: Loại bỏ những phần không cần thiết trong khối Solid