Vạt liệu trong SW!
Mình đang tìm hiểu về cách chọn vật liệu trong solic work
ai biết rõ thì giúp mình với
chào bạn!
1) Nếu bạn chỉ cần gán màu vật liệu như hình dưới thì bạn chỉ cần vào Edit texture
và chọn màu vật liệu theo ý bạn là được.( Nên nhớ là trong đó không có đầy đủ hết tất cả các loại, các mác vật liệu)
2) Bây giờ đặt một tình huống là bạn dùng Cosmos
để tính bền cho một chi tiết trục, chi tiết đó làm bằng thép 40X chẳng hạn, ta biết rằng trong thư viện vật liệu lại không có mác vật liệu này. Mà khi tính bền ta bắt buộc phải gán được vật liệu 40x vào cho trục đó ( vật liệu gán vào để tính bền ta cần quan tâm một vài thông số là: khối lượng giêng, độ bền kéo, uốn,...vì thế ta cần phải tra được các thông số này). Trong thư viện vật liệu không có vật liệu này thì đương nhiên ta phải tạo ra thư viện giêng để sử dụng cho mục đích của mình.
Các bước làm như sau:
Đầu tiên ta kích đúp chuột phải vào ô đánh dấu màu đỏ hình ở dưới.
Khi đó sẽ xuất hiện một hộp thoại materials, và để ô
creat/Edit materials sáng lên thì ta phải kích chọn bất kỳ một vật liệu nào đã có trong thư viện. Như hình dưới:
Tiếp tục ta kích đúp chuột phải vào ô
creat/Edit materials thì xuất hiện bảng để ta bắt đầu tạo một vật liệu mới cho chi tiết.
Rồi ta kích chọn ô mà đã đánh dấu đỏ ở trên. khi đó sẽ xuất hiện một bảng báo là ta save dữ liệu vật liệu đó ở đâu( nên save vào bộ cài của nó trong ổ C)
Kích vào save.
Khi đó sẽ xuất hiện bảng như ở dưới, và điền vào các ô đánh dấu đỏ ở dưới.
Xong rồi thì tiếp tục kích chuột vào ô
Visual properties để chọn màu cho vật liệu.
Xong rồi thì lại tiếp tục kich chuột vào ô
Physical properties của hộp thoại.Để thiết lập các thông số của vật liệu như khối lượng giêng, độ bền kéo, uốn...(bước này rất quan trọng vì liên quan đến bản chất của vật liệu -> ảnh hưởng độ chính xác kết quả khi tính bền)
Để thay đổi các thông số thì kích đúp chuột phải vào các thông số đó.( Mình không nhớ các thông số đó nên điền không chính xác)
Xong rồi tiếp tục kích vào ô crosshatch để chọn gạch mặt cắt cho chi tiết ở bản vẽ 2d.
Rồi kích OK là xong.
Khí đó vật liệu 40x đã được tạo nhưng chưa gán vào cho chi tiết. Bây giờ ta đi gán vâtj liệu náy cho chi tiết trục, thì các bước thực hiện cũng giống bước đầu.
Chú ý để tìm được đến vật liệu mình vừa tạo thì ta phải kích vào vị trí đánh dấu đỏ như ảnh dưới:
rồi chọn thép 40X khi đó ta đã gán xong vật liệu 40X cho trục.
.
Để kiểm tra ta đã gán được vật liệu chưa thì ta băt s đầu đi tính bền.
Nếu mà trong hộp thoại Cosmos mà ô material đã được tích thì ta đã gán thành công.
Còn việc gán chưa thành công thì ô material chưa được tích.
.
Cách này cũng hơi dài và có chút phức tạp. Không biết có còn cách nào đơn giản hơn không?