THIẾT KẾ CỘT ĐÈN
Có thành viên gửi mail nhờ tôi giúp đỡ trong việc thiết kế cột đèn làm bằng thép tấm chấn thành cột hình côn, mặt cắt đa giác, rồi lại uốn cong. Bạn đó đề nghị tôi post bài ví dụ lên diễn đàn để anh chị em tham khảo, có thể hữu ích trong những công việc cụ thể khác nữa.
***
1. Trước tiên, ta vẽ một đa giác đều lên mặt phẳng
Top Plane rồi lấy đầy đủ các kích thước và tương quan cần thiết, sao cho tất cả các nét vẽ trong sketch này đều có màu đen, chứng tỏ nó đã hoàn toàn được xác định. (Tôi thấy rất nhiều bạn không quan tâm tới việc một sketch đã hoàn toàn được xác định hay chưa. Điều này dẫn đến hai lỗi: thứ nhất, sau này bạn sẽ thiếu kích thước trên bản vẽ chế tạo; thứ hai, những thao tác khác có thể vô tình làm biến đổi biên dạng và sai lệch mô hình).
2. Sau đó, dựng một khối côn bằng lệnh
Extrude với tùy chọn độ dốc và chiều cao theo ý đồ thiết kế.
3. Làm rỗng cột này và thủng hai đầu bằng lệnh
Shell, đặt chiều dày thích hợp cho cột.
Như vậy, ta có kết quả như sau:
4. Biến chiếc cột này thành chi tiết thép tấm.
a. Xẻ một rãnh chạy suốt theo một cạnh của cột bằng lệnh
Extruded Cut, với chiều rộng khe vừa đủ theo kinh nghiệm của bạn. Phải làm thao tác này vì hiển nhiên là chiếc cột được làm bằng cách chấn gập tấm tôn phẳng và ghép các mép lại với nhau rồi mới hàn.
b. Dùng lệnh
Insert Bends rồi chọn chiếc cột, chọn một mặt thích hợp để cố định và chọn giá trị bán kính uốn để biến chiếc cột này thành chi tiết thép tấm. Bạn sẽ thấy các cạnh sắc đã biến thành những cạnh uốn với bán kính mà bạn đã chọn.
Như vậy là bạn đã thực hiện xong nguyên công chấn, bạn có thể khai triển chiếc cột thẳng này thành tấm thép phẳng rồi lại gập nó vào bằng cách
Unsuppress hoặc
Suppress thư mục
Flat-Pattern1 vừa được tạo theo lệnh
Insert Bends kể trên.
Bạn sẽ làm tiếp việc uốn cong chiếc cột này theo cao độ và góc độ thích hợp. Nhưng bình thường thì SW sẽ không cho phép bạn khai triển chi tiết thép tấm một khi đã uốn cong nó đi, khiến các đường uốn không còn là đường thẳng nữa. Để vừa có bản vẽ hình khai triển cho việc chuẩn bị phôi và chấn, lại vừa có bản vẽ cho việc uốn cong trong cùng một tập tin, bạn cần làm một thủ thuật nhỏ như sau:
5. Click nhãn
ConfigurationManager trên đỉnh Panel thiết kế để mở Panel cấu hình. Bạn thấy dưới thư mục
Part1 Configuration(s) có một cấu hình
Default<As Machined>. Hãy
Right-Click thư mục
Part1 Configuration(s) và chọn
Add Configuration như minh họa sau:
6. Bạn gõ tên cho cấu hình mới vào hộp thoại, ví dụ:
Uốn rồi
OK.
Bạn thấy bây giờ ta đã có thêm một thư mục mới là
Uốn<As Machined>.
7. Bạn hãy [
/B] thư mục này để kích hoạt nó, thư mục mặc định kia chuyển thành màu xám, cho biết nó không được kích hoạt.
8. Bạn lại click nhãn
FeatureManager Design tree trên đỉnh Panel để trở lại công việc thiết kế tiếp tục. Do thủ tục đã thực hiện tại bước
7 mà từ giờ, các thao tác bạn làm sẽ chỉ áp dụng cho cấu hình
Uốn<As Machined> mà thôi, cấu hình
Default<As Machined> không hề chịu ảnh hưởng.
9. Gọi lệnh menu
Insert, Features, Flex rồi đặt các thiết lập như minh họa sau, lưu ý rằng trong ví dụ này thì chỉ uốn cong đoạn giữa
60 độ thôi, chân cột không uốn là
600mm và phần ngọn không uốn là
400mm.
Nếu thiết lập đúng và sau khi
OK, bạn sẽ có kết quả sau:
Trở lại Panel
ConfigurationManager, bạn có thể kích hoạt cấu hình mặc định chưa uốn, để duỗi phẳng tấm tôn, bạn lại
Unsuppress rồi
Suppress thư mục
Flat-Pattern1 để duỗi và gập nó lại.
Như vậy, bạn có hai cấu hình, cái thứ nhất dành cho nguyên công chấn tôn và cái thứ hai dùng cho nguyên công uốn cong. Trình bày thì dài dòng vậy đấy, nhưng làm quen thì bạn sẽ thực hiện rất nhanh và đơn giản. Mong rằng ví dụ này sẽ góp phần giúp các bạn rõ thêm về chức năng thiết kế với các cấu hình khác nhau trong cùng một tập tin. Chức năng này rất đa dụng, không chỉ đối với các chi tiết thép tấm đâu.
Ngoài lề một chút: Bên
ProE, có bạn hỏi về tác dụng của lệnh
Unsuppress và
Suppress, tôi không rõ ứng dụng đó có giống SW không, nhưng rõ ràng là các lệnh này của SW không nhằm vào việc ẩn hoặc hiển thị (vì đã có các lệnh
Hide và
Unhide rồi) mà chính là để tạo ra sự linh hoạt và đa năng cho thiết kế kỹ thuật bằng cách "làm" hoặc "không làm" một số lệnh nào đó trên những cấu hình cụ thể.