Mối liên hệ giữa TQM và Six Sigma

long8564

Active Member
Moderator
Hai phương pháp 6 Sigma và TQM trên đã được nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu áp dụng và thu lại được những thành tựu đáng chú ý. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp đang băn khoăn liệu rằng mối quan hệ giữa TQM và Six Sigma có đủ chặt chẽ để kết hợp cùng lúc.
1.TQM và 6 Sigma có thể kết hợp để nâng cao chất lượng sản xuất
Mặc dù, được phát triển và ra đời vào những khoảng thời gian khác nhau, nhưng hai phương pháp này đều mang một vài trọng trách tương đối giống nhau. Chính những điểm tương đồng này làm cầu nối giữa TQM và Six Sigma nhằm thúc đẩy mọi động lực nâng cao chất lượng trong sản xuất tại doanh nghiệp

6 Sigma và TQM đều là phương pháp để giám sát chất lượng sản phẩm, quy trình và dịch vụ, cải tiến, đồng thời cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Cả hai cách tiếp cận trước hết đều cố gắng xác định các nguồn gốc khiếm khuyết cơ bản và cung cấp các phương pháp cải thiện lâu dài sẽ nâng cao chất lượng dài hạn. Trên thực tế, Six Sigma xác định một lộ trình rõ ràng để đạt được Chất lượng toàn diện. Lộ trình đó bao gồm các bước như sau:

Cam kết lãnh đạo: Ban lãnh đạo cao nhất không chỉ giữ vai trò khởi xướng triển khai Six Sigma và TQM, họ còn đóng vai trò tích cực trong toàn bộ chu trình triển khai. Bắt đầu bằng cách mang đến các nguyên tắc và công cụ cần thiết, các nhà quản lý sẽ có các định hướng phát triển cơ sở hạ tầng quản lý để hỗ trợ Six Sigma. Điều này liên quan đến việc giảm mức độ phân cấp tổ chức và loại bỏ các rào cản thủ tục đối với thử nghiệm và thay đổi.

Tập trung vào khách hàng: Các hệ thống được phát triển để thiết lập liên lạc chặt chẽ với khách hàng bên ngoài (khách hàng trực tiếp, người dùng cuối, nhà cung cấp, cơ quan quản lý, v.v.) và với khách hàng nội bộ (nhân viên). Từ các nhà cung cấp đầu tiên đến người dùng cuối cùng, Six Sigma loại bỏ các cơ hội các lỗi có thể xảy ra hướng tới mục tiêu quản trị chất lượng toàn diện.

Triển khai chiến lược: Six Sigma nhắm đến một số lượng nhỏ các mặt hàng có đòn bẩy tài chính cao. Nó tập trung vào các nguồn lực của công ty: hỗ trợ đúng, đúng người, đúng dự án và các công cụ phù hợp, trong việc xác định và cải thiện các số liệu hiệu suất liên quan đến thành công cuối cùng.

Khung kỷ luật: 6 Sigma được triển khai bằng cách sử dụng Biện pháp, Phân tích, Cải thiện và Kiểm soát. Công cụ Kỷ luật này thiết lập một giao thức rõ ràng để tạo thuận lợi cho giao tiếp nội bộ. Ngoài ra, từ góc độ kinh doanh, Six Sigma cũng là một khuôn khổ để cải tiến kinh doanh liên tục.

Đào tạo: Quá trình diễn ra các cải tiến chất lượng cần được thúc đẩy bởi sự hiểu biết thực sự. Là một phương pháp dựa trên thực tế, TQM hay Six Sigma đều sử dụng mạnh mẽ các công cụ thống kê và chất lượng để chuyển đổi một vấn đề thực tế thành một giải pháp thực tế. Do đó, một khóa đào tạo và các kỹ thuật cải tiến hệ thống cho tất cả toàn bộ nhân viên.



Phương pháp Six Sigma liên quan đến việc sử dụng các công cụ thống kê trong một phương pháp có cấu trúc để đạt được kiến thức cần thiết để đạt được các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, nhanh hơn và ít tốn kém hơn so với đối thủ. Nếu như doanh nghiệp của bạn muốn cải thiện và quản lý chất lượng toàn diện, bạn nên sử dụng Six Sigma như một công cụ để đạt được các mục tiêu trong TQM..

2.Các điểm khác biệt giữa phương pháp TQM và Six Sigma
-Với 6 Sigma
+Trọng tâm của phương pháp
:Tập trung vào việc giảm thiểu các lỗi/ khiếm khuyết trong hoạt động sản xuất, hỗ trợ cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp
+Cách thức tiếp cận :Ưu tiên giải quyết những vấn đề cụ thể được chọn lựa theo mức độ ưu tiên có tính chiến lược của công ty và những vấn đề đang gây nên những khuyết tật nổi trội
+Phạm vi ảnh hưởng :Tiếp tục mang đến các lợi ích khác sau khi các mục tiêu ban đầu được hoàn thành. Nó sẽ trở thành văn hóa doanh nghiệp nhằm mục đích cải thiện hiệu suất trong doanh nghiệp trong thời gian dài.
+Đối tượng triển khai :Được thực hiện bởi giám sát bởi các “black belts” – nhưng người quản lý đã trải qua các khóa đào tạo chính thức và sở hữu trình độ chuyên môn cao.
+Bài toán tài chính cho doanh nghiệp :Hỗ trợ các tổ chức giảm chi phí hoạt động bằng cách tập trung vào giảm thiểu khiếm khuyết, giảm thời gian chu kỳ và tiết kiệm chi phí. Nó tập trung vào việc xác định và loại bỏ các chi phí không mang lại giá trị cho khách hàng như chi phí phát sinh do lãng phí.
-TQM
+Trọng tâm của phương pháp:
Tập trung vào các bộ phận riêng lẻ và các mục tiêu định lượng cụ thể hơn, trọng tâm cuối cùng của TQM là sự hài lòng của khách hàng.
+Cách thức tiếp cận: Áp dụng một hệ thống chỉ tập trung vào vấn đề chất lượng bao quát cho tất cả các quy trình kinh doanh của công ty
+Phạm vi ảnh hưởng :Tập trung vào việc cải thiện các hoạt động riêng lẻ và hoạt động kết thúc khi hoàn thành mục tiêu. Sang một hoạt động trong một quy trình khác, TQM sẽ phải được xác định lại từ đầu
+Đối tượng triển khai :Được triển khai bởi bộ phận kiểm soát chất lượng và giám sát những cá nhân có chuyên môn về cải thiện chất lượng.
+Bài toán tài chính cho doanh nghiệp :Không bị chi phối nhiều bởi mục tiêu cắt giảm hay cân bằng chi phí cho doanh nghiệp. Sự hài lòng của khách hàng qua các kỹ thuật trong TQM mới là điều quan trọng nhất.

Hai phương pháp 6 Sigma và TQM trên đã được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng và thu lại được những thành tựu đáng chú ý. Vậy các doanh nghiệp nhỏ và vừa có phù hợp để sử dụng các cách thức này? Câu trả lời là có. Các doanh nghiệp nhỏ nên sử dụng cùng lúc các nguyên tắc từ hai hệ thống này nhằm phục vụ mục tiêu cắt giảm chi phí và tăng sự hài lòng của khách hàng. Sự kết hợp hai phương pháp trên ngày từ đầu có thể mang đến cho doanh nghiệp những hiệu quả đáng kinh ngạc. Hơn nữa, mọi nhân viên, thậm chí là người giao hàng cho doanh nghiệp, cũng sẽ tập trung cao độ vào kết quả: Chất lượng của sản phẩm cuối cùng và trải nghiệm của khách hàng là trên hết.

Kết

TQM và 6 Sigma đều hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những mục tiêu trong sản xuất và kinh doanh cụ thể, nhưng cách thức và phạm vi của chúng lại không giống nhau. Do vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ bản chất, đặc điểm và đặc biệt là nhu cầu của doanh nghiệp là gì để lựa chọn phương thức quản lý phù hợp nhất.
 
Top