Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks
Câu 10: Lệnh Rotate
Trong fác thảo: lệnh rotate mình chỉ thấy mỗi thông số: quay quanh center point và góc quay.
Giờ muốn quay theo nhiêu lựa chọn nữa( không biết góc là bao nhiêu) thì làm sao nhỉ ( quay để điểm A -> B như trong ACAD)
Xin được chỉ giáo!
Câu 11: Lệnh Hinge ( lắp ghép bản lề)
Trong lúc lắp và chọn giới hạn góc mình bị 2 vấn đề xẩy ra:
1. Nếu lắp ghép gồm 3 bộ fận: chốt + bản lề trái + bản lề fải, thì khi chọn Concentric Selections và Coincident Selections thì chỉ được chọn các chi tiết edge và face ở 2 chi tiết
==> như vậy, mình fải vẽ chốt gắn liền với 1 bản lề rồi mới lắp ghép ( không đúng thực tế)
2. Trong lựa chọn góc giới hạn:
nếu thực tế không biết góc giới hạn max, minthì làm sao.
VD: quay bên trái khi chạm mặt này thì dừng lại, quay bên phải khi chạm mặt này thì dừng lại
( hình minh họa)
Câu 10:
Không rõ câu hỏi của cậu ở trong ngữ cảnh nào, tớ trả lời tất cả các trường hợp vậy (cậu nên lưu ý nêu câu hỏi rõ ràng hơn!):
a. Trong môi trường Sketch: Để xoay một nét vẽ về phía một đối tượng khác, ta có thể nhập góc độ trực tiếp giữa nó và một yêu tố tham chiếu (đường thẳng, điểm, đỉnh, cạnh...) hoặc gán cho nó với đối tượng kia một tương quan thích hợp (trùng, thẳng hàng, //, tiếp tuyến, đồng tâm...).
b. Trong cửa sổ Assembly: gán cho một yếu tố hình học (mặt, cạnh, đỉnh) của Part thứ nhất với một yếu tố thích hợp của Part khác bằng một tương quan thích hợp (trùng, thẳng hàng, //, tiếp tuyến, đồng tâm...).
Câu 11:
Cậu đọc và làm bài tập chưa thật đúng theo hướng dẫn, nhưng không sao, ta có thể làm như thật theo các bước thế này:
1. Dựng các lá bản lề (gồm 2 cấu hình) và chốt.
2. Đưa lá bản lề vào một Assembly, chọn
cấu hình thứ nhất cho nó.
3. Vẫn trong cửa sổ Assembly này, click
Ctrl và click vào lá bản lề rồi kéo sang vị trí mới, ta có 2 lá bản lề giống nhau và đều là cấu hình thứ nhất. Hãy chọn chuột phải vào
lá thứ hai và
chọn cấu hình thứ hai cho nó. Thế là ta đã có 2 lá bản lề khác nhau.
4. Đưa cái chốt vào Assembly. Theo mặc định, chỉ có lá bản lề thứ nhất là cố định, còn lá thứ hai và cái chốt thì trôi nổi tự do trong Assembly.
5. Dùng lệnh
Mate, chọn 1 mặt lỗ trụ của lá bản lề thứ nhất và thân trụ của cái chốt, gán cho chúng tương quan đồng trục.
6. Vẫn lệnh Mate, chọn 2 mặt đầu của lá bản lề và chốt để buộc chúng đồng phẳng.
7. Tương tự, buộc cho thân chốt đồng trục với 1 trong các lỗ bản lề thứ hai.
8. Buộc cho mặt đầu của chốt đồng phẳng với mặt đầu của lá bản lề thứ hai.
Như vậy, cậu đã có thể xoay lá bản lề thứ 2 quanh lá thứ nhất thông qua cái chốt bằng lệnh
Move. Bình thường thì SW để cho lá thứ hai quay không hạn chế góc độ, tức là nó xuyên qua cả lá thứ nhất.
9. Nếu muốn hạn chế góc quay của lá thứ 2 giống như thực tế, trong bảng thuộc tính của lệnh Move, hãy chọn
Collision Detection để phát hiện va chạm. Tại tùy chọn này, cậu có thể yêu cầu SW cảnh báo bằng âm thanh và màu sắc khi có va chạm hoặc chuẩn bị va chạm (các chi tiết cách nhau 1 khe hở tùy ý) cũng được, hoặc bắt nó phải dừng chuyển động lại cũng được.