Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình có một câu hỏi nhỏ như sau:
Câu 8:
Trong SW có cho phép gióng ( lấy chuẩn) lấy điểm trên sketch khác ( furetures) không nhỉ. Hay buộc fải tạo các ràng buộc trung gian?
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình có một câu hỏi nhỏ như sau:
Câu 8:
Trong SW có cho phép gióng ( lấy chuẩn) lấy điểm trên sketch khác ( furetures) không nhỉ. Hay buộc fải tạo các ràng buộc trung gian?
Có chứ, cậu làm thử đi, khắc biết!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@ pmt2981,

Chức năng truy bắt các điểm đặc biệt của SW trong thao tác vẽ trong sketch là khá mạnh, nếu nó được kích hoạt theo mặc định. Khi đó, các chế độ truy bắt sẽ tự động hiển thị cạnh con trỏ, cho ta biết nó đang truy bắt theo chế độ gì (tiếp xúc, tiếp tuyến, vuông góc, bắt điểm, bắt cạnh...). Ngoài ra, ta còn có thể chủ động gán các tương quan hình học cho các đối tượng nét vẽ và thậm chí cả các khối 3D nữa, nếu trước đó nó chưa bị ràng buộc gì khác mâu thuẫn với tương quan mà ta muốn nó phải có. Ví dụ, ta vẽ 2 đoạn thẳng giao nhau, ta vẫn có thể buộc chúng phải // hoặc thẳng hàng nếu trước đó ta chưa lấy góc độ giữa 2 đoạn này.

SW không hỗ trợ cổng nhìn từ trong lòng vật thể. Nhưng việc tạo các feature bên trong 1 khối rỗng có thể thực hiện nếu cậu cho giao diện hiển thị ở chế độ Hidden Lines Visitable, khi đó, cậu sẽ thấy cả các nét khuất thể hiện dưới dạng nét đứt trên mô hình dạng khung dây. Kiểu này hơi khó dùng vì khó hình dung ra vật thể 3 chiều.

Cách thứ 2 là cậu dùng lệnh Section View để tạm thời cắt bỏ 1 phần mô hình ở phía và/hoặc vị trí thích hợp, khi đó, cậu sẽ thấy bên trong lòng vật thể và có thể dễ dàng làm các thao tác tạo hình cho nó.
 

chau2707

Active Member
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình có một câu hỏi nhỏ như sau:
Câu 8:
Trong SW có cho phép gióng ( lấy chuẩn) lấy điểm trên sketch khác ( furetures) không nhỉ. Hay buộc fải tạo các ràng buộc trung gian?
Thay vì lên 4rum hỏi mấy cái gọi là "CÂU HỎI NHỎ" thì bạn nên tự tìm câu trả lời cho mình trước đi cái đã, mò từ từ + tra google cũng ra, đừng động đến cái gì bí cũng hỏi. Dân kỹ thuật mà khả năng tự mò không có thì người ngoại đạo nghĩ sao ??? Khi bị lỗi thì cứ lôi file Help + Google ra thì sẽ tự giải quyết được, Help cho bạn biết bị lỗi gì còn Google dùng để dịch vì file Help toàn tiếng anh, nếu Google tra không ra thì vào Tratu.vn để dịch từ chuyên ngành. Khi nào thử hết các cách trên không ra thì bạn cứ lên đây, mọi người và tôi rất sẵn sàng giúp bạn. Góp ý vài điều nhé, Thân !...
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thay vì lên 4rum hỏi mấy cái gọi là "CÂU HỎI NHỎ" thì bạn nên tự tìm câu trả lời cho mình trước đi cái đã, mò từ từ + tra google cũng ra, đừng động đến cái gì bí cũng hỏi. Dân kỹ thuật mà khả năng tự mò không có thì người ngoại đạo nghĩ sao ??? Khi bị lỗi thì cứ lôi file Help + Google ra thì sẽ tự giải quyết được, Help cho bạn biết bị lỗi gì còn Google dùng để dịch vì file Help toàn tiếng anh, nếu Google tra không ra thì vào Tratu.vn để dịch từ chuyên ngành. Khi nào thử hết các cách trên không ra thì bạn cứ lên đây, mọi người và tôi rất sẵn sàng giúp bạn. Góp ý vài điều nhé, Thân !...
"Mày mò" là lên 4rum hỏi đó bạn! Để làm sao bạn biết không?
Để 4rum của mình sẽ tập hợp thật nhiều các "câu hỏi nhỏ", để sau này có người khác cũng như mình, thì chỉ việc vào meslab là sẽ có hết, ko fải đi tìm những nơi khác
Tóm lại là : đây là một kiểu tập hợp kinh nghiệm đó
P/S: chém gió vui tý thôi!
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 9: Hỏi về lệnh fillet

Một thân trụ được tạo với lệnh extrude ( gọi là thân ấm nước)
Một cái tay cầm được tạo bằng lệnh Sweep
Mình muốn tạo bán kính lượn giao tuyết của thân ấm và tay cầm: nhưng SW báo lỗi không cùng thể loại nên không thực hiện được
Có cách nào sửa hoặc phương án khác để vẽ không nhỉ?
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 9: Hỏi về lệnh fillet

Một thân trụ được tạo với lệnh extrude ( gọi là thân ấm nước)
Một cái tay cầm được tạo bằng lệnh Sweep
Mình muốn tạo bán kính lượn giao tuyết của thân ấm và tay cầm: nhưng SW báo lỗi không cùng thể loại nên không thực hiện được
Có cách nào sửa hoặc phương án khác để vẽ không nhỉ?
Hóa ra nó không tiếp xúc nên không vát mé được!

Hiện tại mình đang muốn tạo tấm lưới ( tấm thép mỏng đột lỗ) :

Các bước mình làm như sau: mình vẽ tấm phẳng -> vẽ lỗ -> extruder cut -> linear
Rất lâu và nặng máy khi chọn một lỗ
Không biết SW có hỗ trợ kiểu này không nhỉ?
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 10: Lệnh Rotate

Trong fác thảo: lệnh rotate mình chỉ thấy mỗi thông số: quay quanh center point và góc quay.
Giờ muốn quay theo nhiêu lựa chọn nữa( không biết góc là bao nhiêu) thì làm sao nhỉ ( quay để điểm A -> B như trong ACAD)
Xin được chỉ giáo!
Câu 11: Lệnh Hinge ( lắp ghép bản lề)
Trong lúc lắp và chọn giới hạn góc mình bị 2 vấn đề xẩy ra:
1. Nếu lắp ghép gồm 3 bộ fận: chốt + bản lề trái + bản lề fải, thì khi chọn Concentric Selections và Coincident Selections thì chỉ được chọn các chi tiết edge và face ở 2 chi tiết
==> như vậy, mình fải vẽ chốt gắn liền với 1 bản lề rồi mới lắp ghép ( không đúng thực tế)
2. Trong lựa chọn góc giới hạn:
nếu thực tế không biết góc giới hạn max, minthì làm sao.
VD: quay bên trái khi chạm mặt này thì dừng lại, quay bên phải khi chạm mặt này thì dừng lại ( hình minh họa)


 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 10: Lệnh Rotate

Trong fác thảo: lệnh rotate mình chỉ thấy mỗi thông số: quay quanh center point và góc quay.
Giờ muốn quay theo nhiêu lựa chọn nữa( không biết góc là bao nhiêu) thì làm sao nhỉ ( quay để điểm A -> B như trong ACAD)
Xin được chỉ giáo!
Câu 11: Lệnh Hinge ( lắp ghép bản lề)
Trong lúc lắp và chọn giới hạn góc mình bị 2 vấn đề xẩy ra:
1. Nếu lắp ghép gồm 3 bộ fận: chốt + bản lề trái + bản lề fải, thì khi chọn Concentric Selections và Coincident Selections thì chỉ được chọn các chi tiết edge và face ở 2 chi tiết
==> như vậy, mình fải vẽ chốt gắn liền với 1 bản lề rồi mới lắp ghép ( không đúng thực tế)
2. Trong lựa chọn góc giới hạn:
nếu thực tế không biết góc giới hạn max, minthì làm sao.
VD: quay bên trái khi chạm mặt này thì dừng lại, quay bên phải khi chạm mặt này thì dừng lại ( hình minh họa)
Câu 10:

Không rõ câu hỏi của cậu ở trong ngữ cảnh nào, tớ trả lời tất cả các trường hợp vậy (cậu nên lưu ý nêu câu hỏi rõ ràng hơn!):

a. Trong môi trường Sketch: Để xoay một nét vẽ về phía một đối tượng khác, ta có thể nhập góc độ trực tiếp giữa nó và một yêu tố tham chiếu (đường thẳng, điểm, đỉnh, cạnh...) hoặc gán cho nó với đối tượng kia một tương quan thích hợp (trùng, thẳng hàng, //, tiếp tuyến, đồng tâm...).

b. Trong cửa sổ Assembly: gán cho một yếu tố hình học (mặt, cạnh, đỉnh) của Part thứ nhất với một yếu tố thích hợp của Part khác bằng một tương quan thích hợp (trùng, thẳng hàng, //, tiếp tuyến, đồng tâm...).

Câu 11:

Cậu đọc và làm bài tập chưa thật đúng theo hướng dẫn, nhưng không sao, ta có thể làm như thật theo các bước thế này:

1. Dựng các lá bản lề (gồm 2 cấu hình) và chốt.

2. Đưa lá bản lề vào một Assembly, chọn cấu hình thứ nhất cho nó.

3. Vẫn trong cửa sổ Assembly này, click Ctrl và click vào lá bản lề rồi kéo sang vị trí mới, ta có 2 lá bản lề giống nhau và đều là cấu hình thứ nhất. Hãy chọn chuột phải vào lá thứ haichọn cấu hình thứ hai cho nó. Thế là ta đã có 2 lá bản lề khác nhau.

4. Đưa cái chốt vào Assembly. Theo mặc định, chỉ có lá bản lề thứ nhất là cố định, còn lá thứ hai và cái chốt thì trôi nổi tự do trong Assembly.

5. Dùng lệnh Mate, chọn 1 mặt lỗ trụ của lá bản lề thứ nhất và thân trụ của cái chốt, gán cho chúng tương quan đồng trục.

6. Vẫn lệnh Mate, chọn 2 mặt đầu của lá bản lề và chốt để buộc chúng đồng phẳng.

7. Tương tự, buộc cho thân chốt đồng trục với 1 trong các lỗ bản lề thứ hai.

8. Buộc cho mặt đầu của chốt đồng phẳng với mặt đầu của lá bản lề thứ hai.

Như vậy, cậu đã có thể xoay lá bản lề thứ 2 quanh lá thứ nhất thông qua cái chốt bằng lệnh Move. Bình thường thì SW để cho lá thứ hai quay không hạn chế góc độ, tức là nó xuyên qua cả lá thứ nhất.

9. Nếu muốn hạn chế góc quay của lá thứ 2 giống như thực tế, trong bảng thuộc tính của lệnh Move, hãy chọn Collision Detection để phát hiện va chạm. Tại tùy chọn này, cậu có thể yêu cầu SW cảnh báo bằng âm thanh và màu sắc khi có va chạm hoặc chuẩn bị va chạm (các chi tiết cách nhau 1 khe hở tùy ý) cũng được, hoặc bắt nó phải dừng chuyển động lại cũng được.
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 12: Mô phỏng chuyển động quay
Mình có một số vấn đề như sau:
+ Đã làm theo hướng dẫn http://www.meslab.org/mes/threads/23126-Mo-phong-lap-rap-va-chuyen-dong-trong-solidworks.html nhưng hình vẫn bị giật, không mượt. Chỉnh tốc độ 0.1x 1 x 2.5 x... chỉ thấy nhanh hơn nhăng khôgn mượt
Win 7; Ram 2GB
+ MÌnh chỉnh tốc độ quay từ 1 prm đến 1450prm, nhưng khi ấn play thì ko thấy nó nhanh hơn gì cả
+ Chỉnh góc nhìn khi ấn play như thế nào ( vì khi quay mình phải thu nhỏ màn hình lại, sau đó ( play back) nó lại nhìn cần cảnh)
Câu 13: ghi kích thước
+ Muốn ghi kích thước phi , độ ... trong bản vẽ thì làm sao? Mình toàn fải copy paste thôi
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Nguyên văn bởi pmt2981

Câu 10: Lệnh Rotate

Trong fác thảo: lệnh rotate mình chỉ thấy mỗi thông số: quay quanh center point và góc quay.
Giờ muốn quay theo nhiêu lựa chọn nữa( không biết góc là bao nhiêu) thì làm sao nhỉ ( quay để điểm A -> B như trong ACAD)
Xin được chỉ giáo!
Câu 11: Lệnh Hinge ( lắp ghép bản lề)
Trong lúc lắp và chọn giới hạn góc mình bị 2 vấn đề xẩy ra:
1. Nếu lắp ghép gồm 3 bộ fận: chốt + bản lề trái + bản lề fải, thì khi chọn Concentric Selections và Coincident Selections thì chỉ được chọn các chi tiết edge và face ở 2 chi tiết
==> như vậy, mình fải vẽ chốt gắn liền với 1 bản lề rồi mới lắp ghép ( không đúng thực tế)
2. Trong lựa chọn góc giới hạn:
nếu thực tế không biết góc giới hạn max, minthì làm sao.
VD: quay bên trái khi chạm mặt này thì dừng lại, quay bên phải khi chạm mặt này thì dừng lại ( hình minh họa)



Câu 10:

Không rõ câu hỏi của cậu ở trong ngữ cảnh nào, tớ trả lời tất cả các trường hợp vậy (cậu nên lưu ý nêu câu hỏi rõ ràng hơn!):

a. Trong môi trường Sketch: Để xoay một nét vẽ về phía một đối tượng khác, ta có thể nhập góc độ trực tiếp giữa nó và một yêu tố tham chiếu (đường thẳng, điểm, đỉnh, cạnh...) hoặc gán cho nó với đối tượng kia một tương quan thích hợp (trùng, thẳng hàng, //, tiếp tuyến, đồng tâm...).

b. Trong cửa sổ Assembly: gán cho một yếu tố hình học (mặt, cạnh, đỉnh) của Part thứ nhất với một yếu tố thích hợp của Part khác bằng một tương quan thích hợp (trùng, thẳng hàng, //, tiếp tuyến, đồng tâm...).


Cảm ơn bác DCL đã trả lời, nhưng trong môi trường sketch, khi lựa chọn rotate thì chỉ có 3 lựa chọn
1. Đối tượng để quay
2. Điểm quay
3. Góc quay
Không thấy lựa chọn các yếu tố tham chiếu đâu cả, không biết là mình thao tác sai ở đâu? Hình minh họa
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Nguyên văn bởi pmt2981

Cảm ơn bác DCL đã trả lời, nhưng trong môi trường sketch, khi lựa chọn rotate thì chỉ có 3 lựa chọn
1. Đối tượng để quay
2. Điểm quay
3. Góc quay
Không thấy lựa chọn các yếu tố tham chiếu đâu cả, không biết là mình thao tác sai ở đâu? Hình minh họa
Ở hình minh họa của cậu (cậu nên đính luôn vào bài viết cho dễ thấy) tớ chỉ thấy có 2 đoạn thẳng giao nhau, 1 trong 2 đoạn là nằm ngang và đoạn kia thì xiên, chẳng thấy có yếu tố tham chiếu nào cả, vậy cậu muốn đường xiên kia phải đạt được yêu cầu gì?

- Nếu cậu muốn nó thẳng đứng thì cho nó yếu tố Vertical.
- Nếu cậu muốn nó nằm ngang thì cho nó yếu tố Colinear với đường thứ nhất.
- Nếu muốn nó vuông góc thì cho nó Perpendicular với đường thứ nhất.
- Nếu muốn nó hợp với đường thứ nhất một góc nào đó thì lấy kích thước góc cho chúng.
- Nếu muốn nó đi qua 1 điểm thì trước đó hãy tạo ra điểm tham chiếu này, rồi gán cho chúng quan hệ Coincident.
- Nếu muốn nó tiếp tuyến với một cung tròn thì trước đó hãy tạo ra cung tròn tham chiếu này, rồi gán cho chúng quan hê Tangent.

Vân vân...
 
T

truongnbjh

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

cho em hỏi.khi mo phỏng trên solid bộ bánh răng hành tinh.muốn cho bánh răng hành tinh quay quanh bánh răng giữa ( mặt trời)thì làm tnao ạ. Em mới cho nó quay quanh trục của nó thôi ah.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Ở hình minh họa của cậu (cậu nên đính luôn vào bài viết cho dễ thấy) bác hướng dẫn luôn cho mình phát tớ chỉ thấy có 2 đoạn thẳng giao nhau, 1 trong 2 đoạn là nằm ngang và đoạn kia thì xiên, chẳng thấy có yếu tố tham chiếu nào cả, vậy cậu muốn đường xiên kia phải đạt được yêu cầu gì?

- Nếu cậu muốn nó thẳng đứng thì cho nó yếu tố Vertical.
- Nếu cậu muốn nó nằm ngang thì cho nó yếu tố Colinear với đường thứ nhất.
- Nếu muốn nó vuông góc thì cho nó Perpendicular với đường thứ nhất.
- Nếu muốn nó hợp với đường thứ nhất một góc nào đó thì lấy kích thước góc cho chúng.
- Nếu muốn nó đi qua 1 điểm thì trước đó hãy tạo ra điểm tham chiếu này, rồi gán cho chúng quan hệ Coincident.
- Nếu muốn nó tiếp tuyến với một cung tròn thì trước đó hãy tạo ra cung tròn tham chiếu này, rồi gán cho chúng quan hê Tangent.

Vân vân...
Cảm ơn bác DCL, vấn đề có fải như vầy không bác DCL?
+ Lệnh rotate chỉ quay khi biết chính xác góc quay là bao nhiêu
+ Muốn quay 1 đường tiếp xúc với 1 đường tròn thì mình fải sử dụng Relation để gán các thuộc tính
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 14
Trong bản vẽ lắp ghép (Assem):
+ Có những chi tiết chỉ có kích thước sau khi lắp ghép những chi tiết khác với nhau. Nhưng SW 2011 của mình lại chỉ có Skecth thôi, không có các lệnh Features
Cách của mình: trong bản lắp ghép -> chọn skecth -> copy skecth sang môi trường fác thảo part ( file khác, xóa cái skecth trong Assem đi) -> dựng hình -> insert vào Assem
Không biết có cách nào hay và tiện lợi hơn không xin được chỉ giao?
P/S: Không phải edit component những part có trong Assem.

 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 15
[/URL][/IMG]
Mình muốn cắt ống theo giao tuyến ( hình minh họ)
Hướng cắt:
1. Theo hướng vào tâm ống
2. Theo mặt phẳng chứa các mặt bên

Mong được giúp đỡ!
P/S: theo đúng yêu cầu bác DCL nhé, up ảnh vào bài viết luôn
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Câu 14 : Version nào mà chả vậy, bác phải định nghĩa lại từng môi trường trong solid (Part là gì, Assem là gì ? ..)thì tự dưng giải quyết được thôi.
Câu 15 : Học các tạo surface rồi dùng surface đó cắt bỏ khối khi là được.
Chú DCL không có nhiều thời gian để trả lời câu hỏi của bạn đâu.
 
Top