DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Khắc vạch và chữ số trên bề mặt bất kỳ

Giả sử ta có chiếc ê-tô như sau:



[LEFT]Ta cần khắc vạch và số lên chi tiết chia độ, như minh họa.

Trước tiên, ta tạo các vạch dài. Chọn mặt phẳng đầu nhỏ của chi tiết này và vẽ một đoạn thẳng như minh họa:



[LEFT]Rồi dùng lệnh Extruded Cut với các thiết lập như minh họa (nhớ phóng to hình lên để xem cho rõ):



[LEFT]Sau đó, dùng lệnh Circular Pattern để tạo nhiều vạch dài:



[LEFT]Tương tự, ta tạo các vạch ngắn xen kẽ các vạch dài:



[LEFT]Lại chọn mặt phẳng nhỏ, dùng lệnh menu Tools, Sketch Entities, Text để "viết chữ" trên cung tròn:



[LEFT]Rồi lại dùng lệnh Extruded Cut để khắc chữ và hoàn tất thiết kế:


[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
 
Last edited:
Lượt thích: CaRo
S

sam

Chú DCL viết hay quá, cháu rất hay đọc những bài viết của chú, những tài liệu SW chú dịch ra tiếng việt nữa. Cháu nghĩ ở đây chú chỉ dùng những tiểu xảo của lệnh Etruded Cut để khắc hình chứ ko dùng lệnh khắc Wrap.
 
H

hunterman812

Chú DCL viết hay quá, cháu rất hay đọc những bài viết của chú, những tài liệu SW chú dịch ra tiếng việt nữa. Cháu nghĩ ở đây chú chỉ dùng những tiểu xảo của lệnh Etruded Cut để khắc hình chứ ko dùng lệnh khắc Wrap.
Chú DCL có thể dùng lệnh wrap để làm trên bề mặt cong bất kỳ( hay làm lạ với VD này) cho bọn cháu học hỏi dc không? cháu thử mà chưa được
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Lệnh Wrap dùng để "dán" các hình vẽ sketch lên các bề mặt trụ, côn, xuyến hoặc bề mặt Extrude có biên dạng bất kỳ. Trước đó, ta vẽ đối tượng cần "dán" lên 1 mặt phẳng song song với một trong các đường sinh hoặc đường tâm của hình xuyến, rồi dùng lệnh Wrap để tạo các đặc điểm lồi hoặc lõm giống như vậy trên mặt cong.

Lệnh này đơn giản thôi chứ có khó gì đâu?

 
Last edited:
Lượt thích: CaRo
@DCL em có ý kiến thế này:
Cách khắc vạch bác làm giải quyết đúng câu hỏi đặt ra. Song nếu chiếu trên bản vẽ Drawing nét khắc này sẽ thể hiện kích thước chiều sâu khắc như một Solid, đây là điều ta không mong muốn, trên bản vẽ 2D thường người ta không thể hiện chiều sâu khắc (và cả chiều rộng nữa) mà cho vào phần thuyết minh yêu cầu kĩ thuật, nét khắc chỉ đựoc thể hiện là một đoạn thẳng(cong). Nếu ta sử dụng công cụ Wrap->Scribe thì trên bản vẽ 2D sẽ không biểu diễn kích thước nét khắc này mà chỉ có nét khắc thôi. Đây là thứ ta cần nhưng mỗi tội cái là SW2k5 em đang dùng thì cho cho phép công cụ này dùng cho trường hợp sketch kín(không hở) nên không khắc vạch (số)được. Bác xem có cách nào khác giúp em! Thanks!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Tớ chưa hoàn toàn hiểu ý cậu. Tại sao trên bản vẽ 2D lại không mong muốn thể hiện chiều sâu và độ rộng nét khắc? Cậu phải thấy rằng nét khắc dù có mảnh đến bao nhiêu thì nó cũng vẫn phải có độ rộng và độ sâu nào đó. Việc thể hiện hay không thể hiện các kích thước đó là do cậu quyết định cơ mà, tại sao lại lúng túng trong việc này?

Nếu cậu chỉ muốn thể hiện các nét khắc mang tính quy ước thì cậu chỉ đơn giản là thể hiện chúng bằng Sketch trực tiếp trên Drawing chứ không cần dùng Feature làm gì.

Một lưu ý: khi sử dụng lệnh Extuded Cut thì hướng cắt luôn luôn // và vuông góc với mặt phẳng của sketch. Ngược lại, nếu dùng lệnh Wrap thì hướng cắt vuông góc với bề mặt cong của mô hình tại mỗi vị trí, tức là chúng thường không // với nhau.
 
V

viyeuanh2000

Pác DCL có biết cách vẽ các loai bánh răng như : răng trụ răng thẳng, trụ răng nghiêng, răng xoắn( Hypoid), bánh răng côn, trục vít, bánh vít không thì mách em với.
 
D

dongdu2907

Thứ hai: nếu ta dùng tùy chọn Mirrored component has left/right version thì khi đó ta có mô hình đối xứng gương thực sự. Bản chất là SW đã tự động tạo ra một Assembly nữa đối lập với Assembly con mà ta đưa vào tổ hợp mẹ. Bản Assembly mới này chỉ đơn thuần sao chép các thuộc tính hình học của bản gốc mà không quan tâm tới các feature đã tạo ra bản gốc và làm nghịch đảo tương quan lắp ráp mà thôi. Vì thế, không những nó không còn tương quan InPlace, mà mọi feature đều không tồn tại trong đó.


Bác ơi cho em hỏi có cách nào khi lấy đối xứng đối tượng trong bản vẽ lắp mà vẫn có thể giữ nguyên được các tương quan Inplace không bác. Vì khi em dùng lệnh Mirrored componet thấy khi dịch chuyển các chi tiết bị rời ra lung tung hết. Bác giúp em với cảm ơn bác rất nhiều.
 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Pác DCL có biết cách vẽ các loai bánh răng như : răng trụ răng thẳng, trụ răng nghiêng, răng xoắn( Hypoid), bánh răng côn, trục vít, bánh vít không thì mách em với.
Hiện nay nhiều bạn dùng GearTrax để thiết kế các loại bánh răng, bánh vít trong SW, bạn tìm hiểu và ứng dụng thử xem có được không?

Nếu muốn tự dựng những mô hình đó, bạn có thể tìm ngay trong diễn đàn SW ở đây, có nhiều bài viết về vấn đề này rồi đấy (gõ từ khóa mà tìm cho nhanh).

Thứ hai: nếu ta dùng tùy chọn Mirrored component has left/right version thì khi đó ta có mô hình đối xứng gương thực sự. Bản chất là SW đã tự động tạo ra một Assembly nữa đối lập với Assembly con mà ta đưa vào tổ hợp mẹ. Bản Assembly mới này chỉ đơn thuần sao chép các thuộc tính hình học của bản gốc mà không quan tâm tới các feature đã tạo ra bản gốc và làm nghịch đảo tương quan lắp ráp mà thôi. Vì thế, không những nó không còn tương quan InPlace, mà mọi feature đều không tồn tại trong đó.
Đúng vậy! Các bản sao này được sinh ra từ mô hình gốc, chúng chỉ sao chép và đối xứng các đặc điểm hình học của mô hình gốc mà thôi, chúng không có các Feature như mô hình gốc. Như vậy rất tiện lợi, nếu bạn cần sửa đổi gì đó ở mô hình gốc thì những mô hình đối xứng của nó cũng được thay đổi theo. Ngược lại, bạn không thể tùy tiện thay đổi các mô hình đối xứng một cách riêng rẽ, bạn buộc phải thay đổi mô hình gốc.

Trong trường hợp bạn muốn có những dị biệt giữa mô hình gốc và phiên bản đối xứng của nó, bạn cũng rất dễ dàng đạt được điều đó nhờ các Configuration của nó, gồm việc thêm hay bớt một số Feature so với bản gốc. Tóm lại, chỉ khi bạn cố ý muốn có sự khác biệt giữa hai phiên bản trái và phải thì bạn mới tạo được điều đó, bạn không thể vô ý mà tạo ra sai lệch giữa chúng. Đó chính là tính chặt chẽ trong thiết kế bằng SW.

Có cách nào khi lấy đối xứng đối tượng trong bản vẽ lắp mà vẫn có thể giữ nguyên được các tương quan Inplace không? Vì khi em dùng lệnh Mirrored componet thấy khi dịch chuyển các chi tiết bị rời ra lung tung hết.
Bạn chưa hiểu đúng về tương quan Inplace rồi. Tương quan này buộc các chi tiết máy được thiết kế trong môi trường Assembly phải "chết dí" tại nơi mà chúng đã được tạo ra, chúng bị khóa cứng vào đó, như là được hàn chặt vào Plane đã được dùng để tạo sketch đầu tiên cho những chi tiết máy đó. Các lệnh Mirror, Pattern, Copy, Move, Rotation... không thể tồn tại khi tương quan này vẫn được bảo toàn. Nếu bạn muốn dịch chuyển các chi tiết máy sang vị trí mới thì dứt khoát phải hủy tương quan này đi. SW không chờ bạn phải ra tay, nó đã tự thực hiện luôn việc huỷ bỏ InPlace cho bạn rồi.

Việc bạn không thể làm cho các chi tiết máy, sau khi Mirror hoặc Pattern, chuyển động như ý, là do những lỗi hoàn toàn khác. Bạn có thể post lên bài của bạn, nêu rõ các tương quan lắp ráp (Mate) mà bạn đã thực hiện, tôi sẽ chỉ cho bạn thấy lỗi ở đâu.
 
Last edited:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ví dụ Thiết kế chân Microphone:

(Click vào các minh họa để xem cho rõ hơn).

Ta thiết kế 1 cái ống, đưa vào Assembly rồi thiết kế chi tiết chạc 3 trong Assembly này:



Kiểm tra thư mục Mates, ta thấy có InPlace1 giữa mặt TopPlane của chi tiết với TopPlane của Assembly. Quan hệ này cho biết rằng chi tiết này luôn luôn nằm tại đúng vị trí đó, bất di bất dịch:



Ta Copy chi tiết này thêm 1 bản sao nữa, đặt ở vị trí bất kỳ. Dĩ nhiên là bản sao này không thể có quan hệ InPlace với Assembly được nữa, vì thế mà nó có thể di chuyển tự do:



Ta gán quan hệ đồng tâm (Concentric) giữa bản sao này và ống trụ:



Như vậy là chi tiết này có thể trượt lên xuống dọc theo ống.

Ta thiết kế thêm hai thanh và đưa vào Assembly. Bạn không thể xây dựng hai thanh đó trong Assembly này, vì như vậy, chúng cũng sẽ có tương quan InPlace và bị bất động. Bạn hãy dựng các thanh này trong một Assembly khác hoặc trong 2 Part độc lập. Sau khi đưa chúng vào Assembly, ta gán các tương quan cần thiết cho chúng:



Toàn bộ các Mate chỉ có thế này thôi:



Ta có thể trượt chi tiết ba chạc bên trên chạy lên xuống để cho các thanh này chuyển động theo:





Sau đó, dùng lệnh menu Insert, Component Pattern, Feature Driven:



Theo minh họa trên, bạn thấy rằng tôi đã tận dụng ngay Feature tạo 3 chạc CirPattern1 trong chi tiết 3 chạc để tạo tiếp các bản sao cho các chân microphone. Như thế, sau này nếu tôi đổi ý, muốn tạo chân có 4 hay 5 chạc thì tôi chỉ cần sửa đổi lại feature này thì Assembly cũng sẽ cập nhật theo. Kết quả là ta có chân Microphone:



Nếu ta di chuyển chi tiết 3 chạc bên trên, các chân chống cũng chuyển động tương ứng:



Có khó khăn gì đâu nhỉ? Bạn làm thử xem!
 
Lượt thích: CaRo
D

dongdu2907

http://s431.photobucket.com/albums/qq40/dongdu2907/?action=tageditmany[/IMG

(Cậu định up hình ảnh gì thế? - DCL)
 
Last edited by a moderator:
D

dongdu2907

Xin lỗi các bác ko phải em Spam đâu . Em đã "up" hình lên photobucket.com nhưng sao khi chèn hình sang đây lại ko được. Em không bt lấy đường dẫn tới hình ở đâu, các bac giúp em với
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Cậu copy URL của hình ảnh đó rồi dán vào hộp thoại chèn ảnh là xong thôi mà!
 
Giả sử cần vẽ 90 lỗ gồm 6 hàng và 15 cột, trên một tấm.
Có 2 cách vẽ:
+ Vẽ sketch 6 lỗ của 1 cột, dùng Linear Sketch Patterm, thành 15 cột, dùng Cut Extrude, được 90 lỗ.

+ Vẽ sketch 6 lỗ, Cut Extrude được 6 lỗ, dùng Linear Patterm 6 lỗ này thành 90 lỗ.



2 cách này có vẻ tương đương nhau, nhưng dùng cách thứ 2 sẽ có lợi hơn. Vì khi cần chỉnh sửa, lệnh Edit Feature sẽ dễ thực hiện hơn là Edit Linear Sketch Patterm( thêm bớt, thay đổi thông số).
Các bạn cho ý kiến nhé.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Cách thứ ba: làm 1 lỗ rồi xếp dãy theo hai phương, cách này tốt nhất!
 
@DCL.
Theo kinh nghiệm của em thì làm theo cách 3 của anh cũng được nhưng sẽ tốn Ram của máy hơn để quản lý số lỗ này.
Vẽ solidworks rất sợ gặp chi tiết phải vẽ nhiều lỗ( bất kể lỗ to hay nhỏ), load và rebuild file rất chậm. Nhiều lúc phải bắn sang AutoCad thể hiện tiếp.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
@VTS

làm theo cách 3 của anh cũng được nhưng sẽ tốn Ram của máy hơn để quản lý số lỗ này
Vậy thì nên có PC đủ mạnh để dùng SW, nhưng thực ra, cũng không đến nỗi tốn quá nhiều RAM như cậu lo đâu. Dù sao, để thực hiện được một kết quả, ta luôn có nhiều giải pháp. Chọn giải pháp nào là do thói quen của người sử dụng và cũng ít nhiều lệ thuộc vào cấu hình PC. Tuy nhiên, với SW, nên tạo các sketch càng đơn giản càng tốt, những tiểu tiết hoặc đặc điểm còn lại sẽ được giải quyết bằng các feature thích hợp thì hay hơn!

Việc "bắn sang AutoCAD để thể hiện" không phải là ý tồi, nhưng tớ không ủng hộ giải pháp thụt lùi này. Không ai bắt cậu phải biểu diễn 3D một chi tiết kiểu như mắt lưới sàng đúng như mô hình thực sự. SW cũng có đủ cách để ghi ký hiệu mang ính quy ước, ví dụ như cậu có thể tạo một tấm phẳng có các kích thước cơ bản chính xác, rồi ghi chú đó là mắt sàng với quy cách XYZ nào đó để bất cứ ai cũng có thể hiểu đúng!
 
Cách đưa một "Model" vào bản Drawing với một góc nhìn bất kì:
+ Có một chi tiết như sau( ở góc nhìn Iso Metric)

+ Khi đưa model này vào drawing, các view có sẵn( mặc định) là Top, Bottom, Left, ..., Isometric, Trimetric ...

+ Khi cần thể hiển một góc nhìn khác trong bản vẽ, ta tạo sẵn một "View" cho model đó (trong môi trường hoặc Assembly). Gõ "dấu cách" để hiện lên bảng lựa chọn.

Bấm vào Add New. Rồi đặt tên cho View đó. OK.

+ Chuyển sang Drawing, khi Insert Model, trong bảng lựa chọn Orientation, tìm đến View 1 ( tên của view đã đặt ở trên).

+ Nếu cần thay đổi lại góc nhìn của View 1:
Gõ "dấu cách", bấm vào View 1, Update view, lúc đó View 1 trong file Drawing sẽ thay đổi theo.
 
D

dongdu2907

Em xin hỏi bác DCL.
Em có 1 bản vẽ như sau

Em muốn lấy đối xứng ổ bi qua mặt phẳng màu xanh chính giữa trục và vuông góc với trục bằng lệnh "Miron Component"

Sau khi lấy đối xứng xong em được hình sau

Tuy nhiên khi em pick vào từng chi tiết của ổ bi vừa lấy đối xứng thì nó bị rời ra như hình dưới.

tức là ổ bi này ko hề có ràng buộc lắp ráp gì cả, còn ổ bi kia vẫn bình thường .Bác giải thích giúp em tại sao được ko ạ, Nếu em muốn sau khi lấy đối xứng vẫn mà chi tiết đối xứng vãn còn ràng buột thì nên làm như thế nào bác nhỉ.
 
V

vistabk

Các bác cho em hỏi khi vẽ bánh răng dùng thư viện thì chiều rộng B được thay đổi như thế nào? Cách kí hiệu ổ bi , cỡ , hạng trong thư viện của SL?
 
Top